เมื่อPongsanแต่งกลอนแปด -3- #แต่งได้แย่มาก

          สวัสดีครับ วันนี้ผมจะมาแต่งกลอนแปดแบบง่ายๆดูกันนะครับ
จากที่เรารู้ๆกันนะครับ กลอนแปดผังจะเป็นแบบนี้

ภาพจาก http://tmtrewq.blogspot.com/
          งั้นเรามาลองเลยดีกว่า เราจะแต่งเกี่ยวกับรถบนถนนของกรุงเทพกันนะครับ

                     ฉันวันนี้จะไปที่บ้านเพื่อน      แล้วจึงเลื่อนรถเราออกจากเรือน
          พอขับออกRoadนั้นแสนสุดเอือม    ไม่เขยื่อนสักนิดแมร่งติดกัน
          คุณTaxiจอดแช่เพื่อไรสัด                จะทึกทัดสัดส่องมองไม่หัน
          สุดจะมักง่ายแท้ไม่สุขกัน                 แตรบีบกันหูแตกยังไม่ไป

          ก็ไม่ยากครับ อย่างกลอนในวรรณคดีมีการใช้ภาษาอื่นเพื่อให้มันลงสัมผัสกัน ในยุคนี้ก็ใช้คำภาษาอื่นมาบ้างเช่นRoadหรือTaxiผมคงไม่ใช่คำว่าถนนหรือรถรับจ้างโดยสารหรอกครับ บางทีมันยาวเกินไป จนไม่สามารถเอาไหปใช้ในกลอนได้ หรือภาษาวิบัติก็ยังได้ครับ ขอให้มันลงสัมผัส และมีความหมาย รวมไปถึงคำหยาบ แสดงถึงความโกรธ หรือสิ่งที่เราต้องการให้ผู้อ่านได้รับรู้ ของบทความของเรา เช่นคำว่า สัด ในกลอนนี้ เป็นแบบ พิโรธวาทัง แสดงความโกรธออกมา 
          งั้นต่อมาลองกลอนจีบหญิงกันมั่งดีกว่า ผมบอกได้เลยผมไม่ถนัดกันกลอนประเภทนี้สักเท่าไหร่
                   
                    โอ้เจ้านางขาวนวลสวยสะอาด      สุดสวาทตัวเธอมีแฟนไหม
          ถ้าไม่มีขอสมัครรักทันใด                         โฉมงามไซร์ตัวเธองดงามจริง
          อยากขอทราบชื่อนางอันใดเล่า               ลองสองเราเข้าเดทคิดแล้วฟิน
          อยากจะกินไรบอกให้ได้ยิน                      พาไปกินข้าวกันแค่สองเรา

          ยากกว่าเยอะเลยครับ 555 ผมไม่ได้แต่งจีบใครซะด้วยสิ ก็เอาเป็นว่าลองแต่งดูครับ ไม่ได้ยาก
ดัดแปลงบ้าง มันเป็นสิ่งที่ดีจากสิ่งเก่าๆของประเทศไทย ซึ่งเราความจะปรับเปลี่ยนมันให้เข้ากับยุคสมัย
เพื่อให้มันคงอยู่และไม่หายไปไหน ลองCommentเป็นกลอนแข่งกับผมก็ได้นะครับ เอาแบบ1บทก็พอแล้ว
ถามว่าผมแต่งได้แต่กลอนแปดมั้ย ผมตอบได้เลยว่า ใช่ครับ 555 แต่ผมคิดกลอนสดได้ค่อนข้างเร็ว 
ลองดูนะครับ แหวกแนวดี 555

Comments